ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY THÔNG QUA HỘI GIẢNG TRƯỜNG THPT MINH CHÂU
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY THÔNG QUA HỘI GIẢNG - HỘI THẢO , NĂM HỌC 2017- 2018
Nguyễn Thị Nhuận
Ngày 20/10/ 2017, tại trường THPT Minh Châu đã diễn ra Hội thảo Đổi mới phương pháp dạy học tích cực, chào mừng hai ngày lễ lớn là 20/10 và 20/11. Đây chính là hoạt động chuyên môn quan trọng thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, đồng thời cụ thể hoá kế hoạch thực hiện chương trình nhà trường, tích cực đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Với ba tiết ( dạy minh họa) thuộc ba môn ; Địa lí, Vật lí và Tin học, các thầy cô đã thể hiện sự đa dạng về phương pháp và kỹ thuật dạy học nhằm tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh, học sinh đã được phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu và chủ động lĩnh hội kiến thức. Các thầy cô giáo đã tạo ra sự tương tác giữa thầy và trò, giữa trò và trò, tạo ra sự hào hứng cho các em học sinh khi tham gia các giờ học.
Điểm đáng lưu ý là hội thảo lần này với nhiều đổi mới, bứt phá về chuyên môn đã tác động mạnh mẽ vào sự thay đổi tư tưởng, nhận thức của các thầy cô về vấn đề cần thiết phải đổi mới phương pháp giảng dạy, cụ thể từ khâu xây dựng ý tưởng, vận dụng kỹ thuật dạy học một cách hợp lý, phù hợp với nội dung của kiểu bài lên lớp, thiết kế các hoạt động phù hợp với trọng tâm bài học…
Các kỹ thuật dạy học tích cực đã được các thầy cô thể hiện một cách xuất sắc, bài bản, có trọng tâm, phù hợp với nội dung và kiểu bài lên lớp. Kỹ thuật được sử dụng với tần suất nhiều hơn cả là kỹ thuật dạy học chia nhóm, kĩ thuật dạy theo góc, kỹ thuật mảnh ghép, khăn trải bàn,…
Trong chiều cùng ngày, hội đồng giáo dục nhà trường đã hội thảo, rút kinh nghiêm về các tiết dạy. Buổi hội thảo diễn ra sôi nổi, nghiêm túc với các ý kiến đóng góp thể hiện tinh thần xây dựng và có trách nhiệm của các thầy cô giáo tâm huyết với nghề.
Để có được những tiết dạy thành công và chất lượng nhất ,các thầy cô tham gia hội thảo đã lao động trí tuệ hết mình, bên cạnh đó là sự nỗ lực, tạo điều kiện của BGH nhà trường thông qua các hoạt động thiết thực bằng việc tổ chức cho giáo viên trong trường đi học tâp trải nghiệm lớp học đổi mới phương pháp của cô Trần Khánh Ngọc tại Hà Nội mà những người tiên phong gương mẫu là các đồng chí trong BGH. Đây thực sự hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đã được các tổ, nhóm chuyên môn thể hiện rõ nét nhất. Hội thảo đã mở ra hy vọng một năm học mới nhiều khởi sắc nổi bật về hoạt động chuyên môn của nhà trường.