SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC TỔ TOÁN – TRƯỜNG THPT MINH CHÂU
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
TỔ TOÁN – TRƯỜNG THPT MINH CHÂU
Thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của tổ Toán trường THPT Minh Châu và nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018, tổ Toán đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học với sự tham dự của các thầy, cô giáo trong toàn tổ.
Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học chính là một cơ hội cho mỗi thầy, cô có thể nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa. Đồng thời, đây còn là cơ hội để các thầy, cô được học tập lẫn nhau, cùng nhau xây dựng kế hoạch bài học, rèn luyện một số kĩ năng dạy học. Qua chuyên đề nghiên cứu bài học, các giáo viên có thể nắm vững hơn về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học Toán nhằm nâng cao năng lực và phẩm chất của học sinh trong công tác giảng dạy hằng ngày. Bên cạnh đó, trong buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ chuyên môn còn cùng nhau trao đổi về cách dạy các chuyên đề theo chương trình sách giáo khoa mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xác định các yếu tố liên môn trong bài học để tìm hướng giải quyết những nội dung, kiến thức khó từ đó vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học một cách tích cực phù hợp và hiệu quả. Cô giáo Đặng Thị Thỏa đã thực hiện tiết dạy minh họa tại lớp 10A7 với bài học “Hệ thức lượng trong tam giác” . Nhờ việc sử dụng đa dạng và hợp lý các phương pháp tổ chức dạy học, đặc biệt là gáo viên đã vận dụng thành công mô hình lớp học đảo ngược được tập huấn trong hè 2023 vào bài dạy đã tạo hứng thú và thu hút các em học sinh tham gia một cách tích cực. Học sinh được nghiên cứu và thảo luận video bài giảng và phiếu học tập được chuyển trước cho học sinh nghên cứu ở nhà. Vì vậy, khi lên lớp học sinh được thảo luận cùng các bạn và giáo viên nên giờ học rất sôi nổi và hào hứng. Đây là tiết dạy được đánh giá đảm bảo mục tiêu kế hoạch bài học đã được tổ thống nhất; đưa ra các phương pháp kĩ thuật dạy học phù hợp; chuỗi hoạt động học phù hợp với mục tiêu, nội dung và đối tượng người học. Giờ học diễn ra với sự hợp tác và tương tác tốt giữa giáo viên và học sinh; giữa học sinh với học sinh…đạt hiệu quả cao. Với việc sử dụng phù hợp các phương pháp, kĩ thuật dạy học, giờ dạy thực nghiệm đã mang đến cho HS một giờ học sôi nổi, bổ ích. Học sinh lớp 10A7 rất tích cực hợp tác, chủ động và khá tự tin khi trình bày. Các em đã tham gia thảo luận và trao đổi rất tích cực, mạnh dạn bày tỏ ý kiến cá nhân. Thông qua các hoạt động, các em được tạo điều kiện làm việc theo nhóm, được hợp tác giải quyết các vấn đề của bài học, được giao tiếp và trao đổi nhiều hơn với các bạn xung quanh. Ngay sau tiết dạy thử nghiệm, các thầy, cô giáo trong tổ đã trao đổi nhằm thảo luận và đóng góp ý kiến cho bài học. Các thầy, cô đã nêu lên được những điểm cần cải thiện trong quá trình dạy học để học sinh nắm vững và vận dụng được bài học trong cuộc sống, cũng như cùng nhau giải quyết những khó khăn khi thiết kế bài dạy. Qua đó, các giáo viên có thêm cơ hội làm quen với phương pháp dạy học mới, đồng thời tích lũy kinh nghiệm cho chính mình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 ở những giai đoạn tiếp theo.
|
|
Thầy giáo: Nguyễn Văn Phu