• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG THPT MINH CHÂU
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHIA SẺ CỦA HỌC SINH 2K7 TRƯỜNG THPT MINH CHÂU VỀ KỲ THI TỐT NGHIỆP THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

 

 

CHIA SẺ CỦA HỌC SINH 2K7 TRƯỜNG THPT MINH CHÂU VỀ KỲ THI TỐT NGHIỆP THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

Tập thể lớp 11B

          Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được bắt đầu áp dụng từ năm học 2022 – 2023 đối với học sinh THPT và học sinh 2K7 (sinh năm 2007) là những học sinh đầu tiên được học. Chính vì vậy câu hỏi đặt ra là khi học chương trình mới thì việc thi tốt nghiệp sẽ như thế nào? Đây không chỉ là câu hỏi của giáo viên, phụ huynh, học sinh mà của toàn xã hội quan tâm. Trong thời gian chờ Bộ giáo dục chốt phương án thi tốt nghiệp năm 2025 thì trong giờ học môn  Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp cô giáo chủ nhiệm cũng đã cho chúng em thảo luận, đưa ra những quan điểm và suy nghĩ của bản thân về các phương án mà Bộ đưa ra.

Sau một thời gian chờ đợi, ngày 29/ 12/2003, Bộ GD – ĐT đã chốt phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 với 4 môn thi gồm 2 môn bắt buộc (Toán, Văn) và 2 môn lựa chọn trong tổ hợp các môn học mà học sinh được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Trong đó môn Ngữ Văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Phương án thi 4 môn (2+2) chúng em thấy giảm được áp lực thi cử rất lớn và rất đồng tình

Ngoài ra, kì thi tốt nghiệp năm 2025 còn sử dụng đề thi đổi mới, tránh tình trạng học tủ, học mẹo.

Hình ảnh phiếu trả lời trắc nghiệm cho Kỳ thi TN năm 2025

Với Đề Toán minh họa có 3 dạng thức câu hỏi:

  • Dạng thức 1 (3 điểm): dạng trắc nghiệm 4 lựa chọn quen thuộc gồm 12 câu ở mức độ nhận biết nhanh các khái niệm, định nghĩa và công thức.
  • Dạng thức 2 (4 điểm): dạng đổi mới gồm 4 câu, mỗi câu có 4 ý và buộc phải trả lời những ý đó đúng hay sai. Như vậy, dạng thức này đòi hỏi học sinh phải trả lời 16 ý và thể hiện sự thông hiểu một cách thấu đáo các kiến thức đã học trong chương trình.
  • Dạng thức 3 (3 điểm): gồm 6 câu vận dụng kiến thức tổng quát để giải và cũng là dạng đổi mới được cho dưới dạng tự luận nhưng chỉ cần nêu lên kết quả cuối cùng trong từng câu.

Chúng em thấy dạng 1 là dạng đã quen thuộc với học sinh, chỉ cần nắm rõ kiến thức lý thuyết là sẽ làm tốt được dạng 1. Ở dạng 2 chúng em cần thực sự hiểu bản chất mới có thể làm bài được. Còn dạng 3 thì không thể dùng mẹo như trước để giải mà câu hỏi ở dạng 3 ở mức vận dụng có lồng ghép các bài toán thực tiễn

          Còn đối với đề thi Ngữ văn, đề minh họa năm 2025 vẫn gồm cấu trúc hai phần Đọc hiểu và Viết, thang điểm thay đổi từ 3-7 sang 4-6 điểm. đề thi có sự đổi mới về nội dung, cách hỏi để kiểm tra kiến thức, kĩ năng, năng lực của học sinh, bám sát những định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, qua một thời gian học chương trình mới thì chúng em  mong muốn trong phần đọc hiểu có thể kết hợp trắc nghiệm và tự luận. Vừa để tạo sự đổi mới trong cách ra đề vừa để học sinh có thêm cách cảm nhận và khám phá văn bản.

 Có thể nói, phương án thi tốt nghiệp từ 2025 đã phá bỏ nhiều bất cập ở các hình thức thi cũ, đồng thời giảm áp lực cho học sinh. Tuy nhiên, khi biết được phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, em cảm thấy khá lo lắng bởi ngoài hai môn bắt buộc thì em chỉ được chọn hai môn. Điều này đồng nghĩa rằng tổ hợp môn xét tuyển đại học của em sẽ giảm đi cơ hội. Chúng em có nhiều lo lắng cho kỳ thi tốt nghiệp tới. Nhưng chúng em tin rằng với sự đồng hành của các thầy trong BGH, cô giáo chủ nhiệm, các thầy cô giáo của trường THPT Minh Châu cùng gia đình, bạn bè sẽ là nguồn động lực để chúng em đạt được kết quả như mong ước. Để mái trường và thầy cô có thể tự hào về chúng em – những học sinh 2K7

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website