• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG THPT MINH CHÂU
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THƯ VIỆN TRƯỜNG THPT MINH CHÂU KHÔNG NGỪNG ĐỔI MỚI, NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN THƯ VIỆN HIỆN ĐẠI

THƯ VIỆN TRƯỜNG THPT MINH CHÂU KHÔNG NGỪNG ĐỔI MỚI, NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN THƯ VIỆN HIỆN ĐẠI

 

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, từng bước thay đổi phương pháp dạy và học đặc biệt hình thành văn hóa đọc sâu rộng trong toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh, những năm học qua trường THPT Minh Châu rất chú trọng việc đầu tư xây dựng Thư viện nhà trường.

Thư viện nhà trường là nơi diễn ra các hoạt động khuyến đọc, hình thành thói quen đọc, tìm hiểu tra cứu thông tin, tạo điều kiện cho học sinh củng cố kiến thức, mở rộng và hệ thống lại kiến thức, hỗ trợ giáo dục suốt đời. Thư viện trường THPT Minh Châu có tổng diện tích 162m2; gồm 01 phòng mượn sách dùng chung với kho sách có diện tích 54m2; 02 phòng đọc có diện tích 108m2.   .

Thư viện được trang trí, trưng bày các tài liệu, sách, truyện, tạp chí,... theo từng loại, từng chủ đề một cách khoa học, đẹp mắt thu hút người đọc. Các kệ sách được sắp xếp khoa học, sách được sắp xếp theo sổ đăng ký cá biệt, có biển chỉ dẫn từng mục lục.

 

Phòng đọc sạch sẽ, bàn ghế ngay ngắn có đủ ánh sáng cho các em. Học sinh trong nhà trường thực hiện tốt nội quy, nề nếp của thư viện, mượn trả đúng quy định, ham đọc sách và có ý thức tốt trong việc giữ gìn và bảo vệ sách.

 

 

Hằng năm, nhà trường bổ sung thêm trang thiết bị phù hợp. Đặc biệt thư viện cũng nhận được sự ủng hộ, quyên góp tích cực của các thầy cô, các bậc phụ huynh. Tính đến thời điểm hiện tại thư viện có khoảng hơn 8000 đầu sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo. Thư viện nhà trường có đầy đủ các văn bản, Nghị quyết của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước, văn bản chỉ đạo của ngành, liên bộ, liên ngành, các tài liệu hướng dẫn của ngành phù hợp với cấp học, bậc học và nghiệp vụ quản lý iáo dục phổ thông. Các chủ đề sách cũng rất đa dạng: kỹ năng cuộc sống, hướng nghiệp, hướng nghề, sách phục vụ chuyên môn, phát triển bản thân, hướng nghiệp, hướng nghề tiểu thuyết…giúp giáo viên và học sinh tiếp cận với những kiến thức, thông tin cần thiết.

Để phát huy hơn nữa vai trò của thư viện, nhà trường đã rất quan tâm, chú trọng đến việc xây dựng kế hoạch hoạt động cho thư viện và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học. Như thiết kế áp phích sơ đồ thư viện; xây dựng nội quy; thời gian làm việc của thư viện được niêm yết ngay trước của phòng thư viện.

 

   Phòng mượn sách có đủ có hệ thống bảng “thông báo sách mới”, bảng tra sách, tài liệu. Cán bộ thư viện được trang bị đủ máy tính kết nối internet để cập nhật tình hình mượn trả lên phần mềm của ngành. Sách, báo, tạp chí trong thư viện được quản lý chặt chẽ, bọc và tu sửa thường xuyên để đảm bảo và sử dụng thuận tiện, lâu dài. Hàng ngày, thư viện được vệ sinh sạch sẽ cả phòng đọc và phòng mượn. Định kì hàng tuần vào chiều thứ 6, cán bộ thư viện sắp xếp lại sách, vệ sinh các kệ sách và kiểm tra mối mọt và có thì đề xuất các biện pháp khác phục mối mọt, ẩm mốc.

 

Với những nỗ lực đổi mới, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, ngày 28 /12/2023, Sở GD & ĐT Hưng Yên đã công nhận Thư viện trường THPT Minh Châu đạt chuẩn mức độ II theo quyết định số 1981. Đó là sự ghi nhận những kết quả mà thầy và trò của nhà trường đã đạt được trong công tác xây dựng và phát triển thư viện của trường.

Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục tổ chức các hoạt động khuyến đọc, hình thành và phát triển thói quen đọc sách; tổ chức ngày đọc sách, tuần đọc sách theo chủ đề như ngày 20/11 đọc tuyên truyền về ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày 3/2 tuyên truyền về ngày Thành lập Đảng, ngày 8/3 tìm hiểu tuyên truyền ngày Phụ nữ….Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường nhằm tổ chức các hoạt động thúc đẩy phong trào đọc sách và tặng sách như: “Tuần lễ học tập suốt đời”, “Ngày sách Việt Nam’, “Ngày thơ Việt Nam”, vv…Đặc biệt, nhà trường phấn đấu, trong thời gian tới sẽ không ngừng phát triển thư viện, hướng tới xây dựng thư viện điện tử, thư viện số.

Thư viện Trường THPT Minh Châu đã trở thành điểm đến lý tưởng, thân thiện và hiện đại cho thầy và trò của nhà trường. Đây không chỉ là nơi bổ sung và cập nhật kiến thức với nguồn tài liệu phong phú, mà còn là không gian giải trí lành mạnh cho các em sau những giờ học. Nhờ đó, các em có thêm nhiều kiến thức, tự tin hơn, đồng thời rèn kỹ năng đọc, kỹ năng ghi nhớ và khả năng tư duy tốt hơn, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường./.

                                                                                                     Cô giáo: Trịnh Thị Hiên                              


Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website