• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG THPT MINH CHÂU
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT THẾ HỆ DỄ TAN VỠ HƠN BAO GIỜ HẾT!

MỘT THẾ HỆ DỄ TAN VỠ HƠN BAO GIỜ HẾT!

“Gen Z”  hay “thế hệ Z” là một cụm từ khá phổ biến hiện nay, dùng để chỉ những người  được sinh ra vào khoảng thời gian từ 1997 đến 2012. Họ là những người được sinh ra trong thời đại Internet, mạng xã hội, hay thiết bị di động bùng nổ.  Vì vậy, điều này đã tạo ra những nhận thức mạnh mẽ của Gen Z về sức mạnh của thông tin, truyền thông đại chúng, trải nghiệm ảo và toàn cầu hóa. Tuy lớn lên trong điều kiện tốt đẹp hơn so với các thế hệ khác, nhưng dường như thế hệ Z lại là thế hệ dễ tổn thương hơn bao giờ hết, những biến chuyển của thời đại tác động trực tiếp tới những tâm hồn đang trong độ phát triển.

Những người ở thế hệ Z sinh ra trong thời kì giao thoa giữa những cái cũ và cái mới, truyền thống và hiện đại, họ tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau dẫn đến việc khó quyết định được hướng đi riêng cho bản thân. Bên cạnh đó người trẻ ngày nay chịu nhiều áp lực hơn các thế hệ trước. Một là từ phía gia đình, hai là ảnh hưởng từ những vấn đề như lạm phát, dịch bệnh, tỷ lệ thất nghiệp và cạnh tranh cao. Điều này gây ra căng thẳng, mệt mỏi và dễ hình thành tâm lý bất ổn ở giới trẻ.

Nhắc đến các yếu tố khiến thế hệ Z trở nên mong manh hơn thì không thể không nhắc đến Đại dịch COVID 19. Dù đang ở độ tuổi thanh xuân phơi phới, các học sinh cho biết họ cảm thấy cô đơn, chán nản, buồn bã và không thể ngủ được. Mức độ hoảng loạn đã tăng vọt trước cảm giác bất an, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp với giáo viên và bạn bè, cũng như nỗi sợ hãi của họ về tương lai. Tại Úc, 40% trong số người trong độ tuổi 15 - 25 tham gia khảo sát hồi giữa năm ngoái của Quỹ Sức khỏe tâm thần thanh niên quốc gia cho biết cảm thấy đại dịch đã ảnh hưởng đến niềm tin của họ về khả năng chinh phục các mục tiêu tương lai. Khi đại dịch bùng phát nhóm người trẻ tuổi gặp bất lợi lớn hơn. Các mục tiêu quan trọng ở độ tuổi này, như tích lũy kỹ năng mới hoặc gặt hái thành công trong công việc, đang bị cản trở vì trường học đóng cửa và việc làm khan hiếm. 

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Hồng Thu, Phó giám đốc kiêm trưởng khoa lâm sàng Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương (Hà Nội) cho biết, những năm gần đây tỷ lệ người đến khám các bệnh liên quan đến tâm lý như rối loạn lo âu, trầm cảm tăng khoảng 20%, độ tuổi bệnh nhân đến khám có xu hướng trẻ hóa. Đa số các trường hợp thường gặp áp lực học tập, công việc, đặt mục tiêu cuộc sống cao hoặc bị thúc ép kết hôn, lập gia đình sớm.

Thế hệ Z sống trong một thế giới đầy thay đổi xã hội và đối mặt với những vấn đề môi trường nghiêm trọng. Những lo ngại về biến đổi khí hậu, kỷ luật toàn cầu, bạo lực, và bất bình đẳng xã hội có thể gây ra lo lắng, hoang mang và tâm trạng u sầu trong thế hệ trẻ.

Hiểu rõ về những yếu tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của thế hệ Z là cực kỳ quan trọng. Chúng ta cần cung cấp sự hỗ trợ và thông qua giáo dục, tâm lý học và các biện pháp hỗ trợ khác để giúp thế hệ Z vượt qua những thách thức này và phát triển một tâm lý khỏe mạnh. Bằng cách tạo ra môi trường hỗ trợ và đồng hành cùng thế hệ Z, chúng ta có thể giúp đưa ra giải pháp cho các vấn đề tâm lý và tạo nền tảng cho một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ trẻ.

Hoàng Trà My-11I

 


Tổng số điểm của bài viết là: 43 trong 11 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website